Thủ thuật bán hàng là gì? Bỏ túi 12 thủ thuật bán hàng đỉnh cao

Trong lĩnh vực marketing, các thủ thuật bán hàng luôn được ưu tiên sử dụng để tối ưu hóa hiệu suất của chiến dịch tiếp thị từ việc tiếp cận người dùng đến gia tăng lợi nhuận trong thời gian ngắn. Để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ, nhân viên tư vấn cần phải trang bị cho mình các kỹ năng chuyên môn và thực hiện những chiến lược bán hàng hiệu quả. Vậy, thủ thuật bán hàng là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 12 thủ thuật bán hàng đỉnh cao giúp tăng doanh số qua bài viết dưới đây nhé.
 

Thủ thuật bán hàng là gì? Bỏ túi 12 thủ thuật bán hàng đỉnh cao
 

Thủ thuật bán hàng là gì?

Thủ thuật bán hàng là việc kết hợp các phương pháp, chiến lược đặc biệt để thành công thuyết phục khách hàng mua sản phẩm / dịch vụ, từ đó thúc đẩy doanh số bán ra cũng như gia tăng lợi nhuận nhanh chóng. Điều này có thể bao gồm việc sử dụng các kỹ năng giao tiếp khéo léo, khả năng quản trị mối quan hệ, xây dựng niềm tin và tạo ra giá trị cho người dùng thông qua các biện pháp như chăm sóc khách hàng, khuyến mãi, giải quyết vấn đề,....

Top 12 thủ thuật bán hàng đánh trúng tâm lý người mua 

Việc hiểu và áp dụng những chiêu thức tâm lý có thể là yếu tố quyết định giúp bạn thành công trong lĩnh vực kinh doanh. Vậy nên hãy tham khảo ngay các thủ thuật trong bán hàng đánh trúng tâm lý của người mua dưới đây nhé.

1. Làm mới sản phẩm thường xuyên

Khi một sản phẩm trở nên quá quen thuộc thì khách hàng dễ cảm thấy nhàm chán, nhất là trong lĩnh vực thực phẩm. Vì vậy, bạn nên thường xuyên làm mới sản phẩm và điều này có thể được thực hiện bằng 2 cách sau:

- Thay đổi tên sản phẩm một cách sáng tạo hơn: Ví dụ, thay vì gọi sản phẩm là "Cơm gà," bạn có thể đổi thành "Cơm gà xối mỡ chuẩn vị mẹ nấu" để tạo sự hấp dẫn cho khách hàng.

- Đổi mới công thức sản phẩm: Bạn có thể thêm một chút gia vị độc đáo để làm thay đổi hương vị và màu sắc của món ăn.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là tuân thủ nguyên tắc an toàn, vệ sinh cũng như đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng trong quá trình làm mới sản phẩm.

2. Thủ thuật sắp xếp hàng hóa kích thích tâm lý người mua

Hầu hết các cửa hàng và siêu thị sẽ sắp xếp những sản phẩm có giá trị cao ở khu vực đầu tiên khi bạn bước vào cửa để làm cho người mua cảm thấy tự tin hơn vì sản phẩm phù hợp với số tiền họ có. Nếu mặt hàng này thực sự hấp dẫn, họ có thể quyết định mua chúng ngay lập tức. 

Mặt khác, nếu bạn sắp xếp những sản phẩm đắt tiền ở vị trí khó thấy thì sau khi khách hàng đã mua các sản phẩm giá thấp, họ có thể e ngại rằng không có đủ tiền để mua chúng.

Ngoài ra, một thủ thuật bán hàng hiệu quả mà bạn có thể sử dụng là tạo nên sự tương phản giữa giá trị của các sản phẩm. Nếu bạn muốn bán chiếc áo có giá 200 nghìn đồng, hãy đặt nó gần chiếc áo khác có giá 500 nghìn đồng. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy chiếc áo 200 nghìn đồng là lựa chọn rẻ hơn trong số các sản phẩm.
 

Thủ thuật bán hàng hiệu quả
 

3. Sử dụng hiệu ứng chim mồi là thủ thuật bán hàng hiệu quả

Hiệu ứng chim mồi là một kỹ thuật tâm lý phổ biến trong lĩnh vực bán hàng và tiếp thị. Nó được sử dụng rộng rãi để thúc đẩy quyết định mua của người dùng bằng cách tạo ra sự so sánh giữa các sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau về giá cả. Hiệu ứng này dựa trên việc nghiên cứu tâm lý của khách hàng và sự đảm bảo trong việc lựa chọn.

Thông thường, khách hàng có khuynh hướng chọn sản phẩm / dịch vụ có giá thấp nhất. Tuy nhiên, nếu xuất hiện một tùy chọn thứ ba có giá không khác biệt quá lớn so với tùy chọn thứ hai, họ thường sẽ lựa chọn sản phẩm có mức giá ở giữa. Điều này có nguồn gốc từ sự đánh lừa tâm lý khi khách hàng hải đối diện với nhiều lựa chọn và cảm thấy dễ quyết định khi có một tùy chọn "chim mồi" được đưa ra.

4. Áp dụng hiệu ứng mỏ neo trong bán hàng

Khi nhìn vào các standee, poster hoặc quảng cáo trên Facebook hiển thị thông tin kiểu "chỉ còn 199.000 đồng cho sản phẩm với giá gốc là 400.000 đồng", chúng ta sẽ nhanh chóng bị cuốn hút bởi mức giảm giá quá hấp dẫn, thậm chí chốt đơn ngay mà không biết mình có sử dụng hay không. Đây chính là nguyên nhân khiến người mua rơi vào hiệu ứng tâm lý gọi là "mỏ neo". Cụ thể, "mỏ neo" ở đây đề cập đến giá ban đầu của sản phẩm và phần trăm hoặc số tiền chiết khấu "khủng" mà thương hiệu đưa ra trong chương trình giảm giá.

5. Tận dụng sự kỳ diệu của con số 9

Dựa theo nghiên cứu, khi mức giá là 249.000 đồng hay 299.000 đồng sẽ có nhiều người mua hơn so với niêm yết 250.000 đồng và 300.000 đồng. Do đó đừng làm tròn giá, hãy để thiếu đi 1 đơn vị nhằm đánh lừa làm cho khách hàng thấy rằng sản phẩm có giá rẻ hơn, mặc dù thực tế số tiền họ phải trả không khác là mấy. 

6. Sử dụng hiệu ứng tâm lý FOMO

Bản chất của con người là chinh phục và luôn khao khát có được những thứ mà họ chưa sở hữu. Chính nhờ điều này, bạn có thể tận dụng việc tạo ra cảm giác khan hiếm về sản phẩm đối với khách hàng, từ đó kích thích họ thực hiện việc mua sắm. Đây là một thủ thuật trong hoạt động bán hàng mà nhiều tổ chức, cá nhân đã áp dụng và đạt hiệu quả cao.

7. Tận dụng feedback từ khách hàng đã mua sản phẩm

Đa số khách hàng sẽ tin tưởng vào ý kiến của người dùng khác hơn là thông tin quảng cáo từ các nhà tiếp thị hoặc người bán. Do đó, một cách hiệu quả để xây dựng sự uy tín cho thương hiệu là tận dụng feedback trực tiếp từ đối tượng đã trải nghiệm sản phẩm.

Hãy đăng tải các đánh giá thú vị và hấp dẫn từ khách hàng lên trang web hoặc các kênh tiếp thị của bạn để mọi người có thể thấy. Điều này giúp tạo dấu ấn tích cực trong tâm trí của khách hàng tiềm năng khi họ tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc công ty của bạn, từ đó tối ưu hóa khả năng chốt đơn hiệu quả.
 

Thủ thuật bán hàng là gì?
 

8. Thủ thuật bán hàng theo combo

Khi gian hàng A bán một chiếc ví nữ với giá là 499.000 đồng và cửa hàng B bán combo ví với lắc tay với giá là 519.000 đồng, thì chắc chắn người mua sẽ chọn B. Nguyên nhân là do khách hàng nghĩ chiếc lắc tay chỉ có giá 20.000 đồng và họ sẽ hời hơn khi mua combo.

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng chiến lược khuyến mãi "mua 1 tặng 1". Lúc này, bạn có thể chọn một sản phẩm gần hết hạn hoặc có giá trị thấp hơn để kích thích tâm lý thích mua đồ rẻ của người dùng.

9. Nắm bắt tâm lý ưa rẻ của người tiêu dùng

Phần lớn người tiêu dùng tại Việt Nam đều có sở thích đặc biệt về các sản phẩm giá rẻ và khuyến mãi. Do đó, tâm lý này của đám đông có thể được khai thác để thu hút khách hàng và mang lại lợi nhuận cao trong kinh doanh.

10. Thủ thuật tạo ra sự khan hiếm

Khi một sản phẩm hoặc dịch vụ được quảng cáo với số lượng giới hạn hoặc chỉ có sẵn trong khoảng thời gian ngắn, người tiêu dùng thường trở nên tò mò và cảm thấy cần phải sở hữu nó. Lý do là họ lo lắng về việc sản phẩm có thể sẽ khan hiếm hoặc không thể mua được nữa.

11. Chú ý đến thái độ khách hàng

Chú ý đến thái độ của người dùng để đưa ra hành động phù hợp là một thủ thuật trong hoạt động bán hàng vô cùng hiệu quả. Với môi trường kinh doanh ngày nay, quan hệ với khách hàng đóng một vai trò quan trọng, không chỉ là việc cung cấp sản phẩm / dịch vụ chất lượng mà còn cần phải tạo ra trải nghiệm tích cực cho họ.

Khách hàng thường ưa thích giao dịch với những người mà họ cảm thấy thoải mái và được đối xử tốt. Do đó, một thái độ chuyên nghiệp, tâm huyết và chu đáo trong giao tiếp với khách hàng có thể tạo ra sự tin tưởng. Bên cạnh đó, hãy lắng nghe ý kiến của người dùng, giải quyết mọi phản hồi, thắc mắc hoặc khiếu nại một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp. 

12. Tận dụng sức mạnh của hiệu ứng đám đông

Đây là một hiệu ứng tâm lý giúp bạn có thể thu hút khách hàng mới bằng cách tạo ra các hoạt động sôi nổi, nhộn nhịp để thu hút sự chú ý của những người xung quanh. Ví dụ, khi bạn thấy một nhóm người vui vẻ đứng xếp hàng dài trước cửa hàng trà sữa mới mở, tự nhiên bạn sẽ cảm thấy tò mò và cũng muốn trải nghiệm thử sản phẩm.
 

Các thủ thuật bán hàng
 

Trên đây là nội dung mà Kiến Thức 24h muốn chia sẻ đến bạn về khái niệm thủ thuật bán hàng là gì và 12 thủ thuật bán hàng đỉnh cao các doanh nghiệp thường áp dụng phổ biến hiện nay. Nếu bạn đang khởi nghiệp với vốn hạn hẹp thì việc sử dụng khéo léo những chiêu thức này có thể giúp bạn đạt được thuận lợi và thành công hơn trong quá trình kinh doanh của mình. 

Nội dung liên quan

Kiến thức khác

Coupon là gì? Bí quyết bùng nổ doanh số với mã coupon

Coupon là gì? Bí quyết bùng nổ doanh số với mã coupon

Tìm hiểu cách sử dụng các loại coupon hiện nay để tối ưu chiến lược marketing và nâng cao hiệu quả bán hàng cho doanh nghiệp.  
Các ý tưởng làm đồ handmade sáng tạo và dễ thực hiện tại nhà

Các ý tưởng làm đồ handmade sáng tạo và dễ thực hiện tại nhà

Làm đồ handmade để kinh doanh từ ý tưởng đơn giản đến sản phẩm độc đáo giúp bạn xây dựng thương hiệu và tạo nguồn thu ổn định.
Kinh doanh số là gì? Tất tần tật về mô hình kinh doanh số

Kinh doanh số là gì? Tất tần tật về mô hình kinh doanh số

Khám phá cách xây dựng chiến lược kinh doanh số và tận dụng lợi thế từ môi trường 4.0 để mở rộng doanh nghiệp và nâng cao doanh thu.
Pain point là gì? Cách giải mã customer pain points

Pain point là gì? Cách giải mã customer pain points

Bỏ qua những nỗi đau của khách hàng có thể khiến doanh nghiệp mất đi cơ hội tăng trưởng và phải đối mặt với tình trạng bị "quay lưng".
Dịch vụ khách hàng là gì? Các cấp độ dịch vụ khách hàng

Dịch vụ khách hàng là gì? Các cấp độ dịch vụ khách hàng

Dịch vụ khách hàng xuất sắc có thể tạo nên sự khác biệt lớn cho doanh nghiệp, từ việc tăng doanh thu cho đến xây dựng lòng trung thành.  
Kinh doanh gì ở Sài Gòn để thành công và mang về lợi nhuận?

Kinh doanh gì ở Sài Gòn để thành công và mang về lợi nhuận?

Kinh doanh ở Sài Gòn giúp bạn vừa tiếp cận lượng khách hàng đông đảo, vừa dễ mở rộng quy mô nhờ thị trường kinh tế sôi động?