Những cách thuyết phục khách hàng để chốt sale nhanh gọn

Nhiều người thường nghĩ rằng việc tương tác với khách hàng chỉ đơn giản là trao đổi thông tin và giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, nếu bạn có một đội ngũ thông minh và chuyên nghiệp, mọi cuộc giao tiếp với người dùng đều là cơ hội để thúc đẩy doanh số bán hàng. Vì lẽ đó mà một dịch vụ xuất sắc không chỉ giải quyết thắc mắc mà còn có khả năng kích thích tâm lý khách hàng. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những cách thuyết phục khách hàng hiệu quả nhé.
 

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý
 

Thuyết phục khách hàng là gì?

Thuyết phục khách hàng là một hoạt động quan trọng không thể bỏ qua trong lĩnh vực marketing và bán hàng nhằm gia tăng khả năng chốt đơn hiệu quả. Đây là quá trình tập trung vào việc xây dựng niềm tin của người dùng đối với sản phẩm, doanh nghiệp và giá trị mà họ sẽ nhận được. Thuyết phục khách hàng có thể diễn ra thông qua các kênh trực tiếp (mua sắm tại cửa hàng, tham dự hội thảo,...) hoặc gián tiếp (các chương trình quảng cáo). Điều quan trọng là bạn cần phải tạo ra sự tin tưởng mạnh mẽ trong tâm trí người dùng, đồng thời làm cho họ hiểu rõ giá trị mà sản phẩm hoặc dịch vụ mang lại.

Bỏ túi 9 bí quyết thuyết phục khách hàng hiệu quả 

Thuyết phục khách hàng không phải lúc nào cũng dễ dàng, đặc biệt trong thời đại hành vi khách hàng ngày càng phức tạp và có quá nhiều lựa chọn như ngày nay. Vậy làm thế nào để thực hiện nhiệm vụ thu hút khách hàng mới và thuyết phục họ mua sản phẩm một cách nhanh chóng, hiệu quả? Chúng ta sẽ khám phá những bí quyết và chiến lược quan trọng để thuyết phục khách hàng thành công ngay dưới đây nhé.

1. Nói chuyện tự nhiên và gọi tên khách hàng khi trò chuyện

Một trong những kỹ năng thuyết phục khách hàng hiệu quả nhất là thiết lập cuộc trò chuyện tự nhiên nhất. Người tiêu dùng gọi điện đến bạn vì họ muốn tương tác với một cá nhân thực tế, người sẵn sàng giải quyết thắc mắc của họ và đáp ứng các câu hỏi thông thường. Do đó, để thuyết phục khách hàng hiệu quả, quy tắc đầu tiên là từ chối sử dụng các kịch bản sẵn có, bởi vì việc này sẽ khiến người dùng cảm thấy bị dẫn dắt và không thoải mái.

Nhiều nghiên cứu về kỹ năng mời khách hàng đã chỉ ra rằng mối quan hệ giữa người mua và nhân viên sẽ không được củng cố nếu bạn "đọc" hoặc áp dụng kịch bản hội thoại đã được chuẩn bị trước đó. 

2. Quan tâm sức khỏe của khách hàng

Sau khi giới thiệu bản thân, bạn có thể khởi đầu bằng cách hỏi về tình trạng sức khỏe của khách hàng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng doanh số bán ra sẽ tăng lên đáng kể khi nhân viên tư vấn thể hiện sự quan tâm đến sức khỏe của các đối tượng tiêu dùng. Ngoài ra, bạn cũng có thể bắt đầu cuộc trò chuyện bằng lời chúc tích cực như "Buổi sáng tốt lành" hoặc "Chúc năm mới nhiều may mắn".
 

Thuyết phục khách hàng
 

3. Tập trung lắng nghe chia sẻ của khách hàng

Nếu muốn có sự ủng hộ từ khách hàng và làm cho họ nghe theo lời khuyên của bạn, trước tiên, hãy hành động giống như một bác sĩ. Bạn cần tập trung vào đối tượng bằng cách lắng nghe lời chia sẻ của họ về các câu chuyện liên quan và khoan hãy bàn về sản phẩm của mình.

Thực tế, khi khách hàng tìm đến bạn, họ thường chưa xác định rõ sản phẩm họ cần. Thay vào đó, người dùng đang tìm kiếm một "giải pháp" cho vấn đề hoặc nhu cầu khác. Bằng cách lắng nghe và hiểu nỗi lo của khách hàng, bạn có thể hướng họ đến sản phẩm hoặc giải pháp mà bạn cung cấp. Khi điều này xảy ra, mức độ tin tưởng của họ đối với bạn và sản phẩm của bạn sẽ cao hơn rất nhiều.

4. Hạn chế những xung đột không đáng có

“Khách hàng là thượng đế" có thể đã trở nên lỗi thời trong thời đại hiện đại nhưng chắc chắn bạn và những người làm bán hàng cần hiểu rằng việc tránh xung đột là cần thiết. Hãy tuân theo những quy tắc sau để áp dụng vào các tình huống thuyết phục khách hàng của bạn: 

- Không ngắt lời đối tác.

- Có hành vi gian dối hoặc che giấu thông tin quan trọng.

- Không tự ca ngợi sản phẩm quá mức.

- Không sử dụng lời lẽ thô lỗ hoặc chế giễu khách hàng.

- Không thực hiện các hành động đe dọa hoặc khiến họ không hài lòng.

Bạn phải biết rằng, giữ chân khách hàng là một quá trình nhưng rất dễ để mất đi sự hài lòng của một khách hàng và khiến họ rời bỏ thương hiệu của bạn.

5. Thuyết phục khách hàng bằng điểm khác biệt của sản phẩm 

Thông thường, trước khi đưa ra quyết định mua thì khách hàng sẽ liên hệ với nhiều công ty để thăm dò và so sánh. Vì vậy, nếu có cơ hội, hãy tập trung vào nhấn mạnh những ưu điểm mà sản phẩm của bạn có nhiều hơn đối thủ cạnh tranh. Chẳng hạn như: công nghệ tiên tiến, kỹ thuật hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu, chế độ bảo hành kéo dài, giao diện thân thiện, tư vấn chuyên nghiệp, giá trị dinh dưỡng cao hơn, cách sử dụng đơn giản, nhiều ưu đãi hấp dẫn,....

Mặt khác, nhiều người nghĩ rằng để tỏ ra xuất sắc, họ cần phải chê bai đối thủ. Tuy nhiên, tâm lý con người thường kết nối sự tiêu cực với người nói ra nó, chứ không phải với đối tượng bị chỉ trích. Do đó, nếu bạn liên tục chê trách dịch vụ của đối thủ thì khách hàng có thể thấy bạn không đáng tin cậy và nghĩ rằng sản phẩm / dịch vụ bạn bán cũng không tốt.

Vậy nên, thay vì tập trung vào việc "nói xấu" đối thủ, một chiến lược hiệu quả hơn là nêu bật những điểm mạnh và sự khác biệt trong sản phẩm / dịch vụ của bạn. Bằng cách làm như vậy, bạn có thể dễ dàng tạo ấn tượng tích cực trong mắt khách hàng của mình.
 

Cách thuyết phục khách hàng
 

6. Luôn luôn đưa ra nhiều hơn một lựa chọn và để khách hàng quyết định

Một trong những sai lầm thường thấy của người bán là chỉ đưa cho khách hàng một lựa chọn để thuyết phục họ. Tuy nhiên, một nghiên cứu được công bố trong tạp chí học thuật Journal of Consumer Research vào năm 2013 đã bác bỏ quan điểm này.

Trong nghiên cứu đó, khi khách hàng chỉ được đề nghị mua bộ đầu đĩa DVD và kết quả có khoảng 9 - 10% người đã quyết định mua. Nhiều người có thể cho rằng con số này không quá tệ nhưng khi người dùng có hai lựa chọn thì tỷ lệ mua hàng tăng đột ngột lên 66%. Nguyên nhân nằm ở việc con người thường luôn hướng về lựa chọn an toàn nhất. Khi không có lựa chọn, rủi ro thấp nhất là không mua. Tuy nhiên, nếu có hai options, tâm trí của khách hàng bắt đầu so sánh giữa A và B thay vì cân nhắc xem có nên mua A hay không.

7. Nhắc đến những tính cách tích cực của khách hàng

Theo các chuyên gia tâm lý, một trong những cách thuyết phục khách hàng hiệu quả là tập trung vào các khía cạnh tích cực của đối tác trong cuộc trò chuyện. Điều này làm cho khách hàng cảm thấy hứng thú và thoải mái hơn.

Khi bạn tương tác với khách hàng, hãy nỗ lực để thể hiện tầm quan trọng và mặt tích cực của họ. Chẳng hạn như "Bạn là một trong những khách hàng xuất sắc của chúng tôi" hoặc "Chúng tôi rất hạnh phúc được làm việc với bạn".

8. Thúc đẩy hành động theo cảm xúc

Dù chúng ta thường tự tin rằng quyết định của mình dựa trên lý trí nhưng thực tế cho thấy cảm xúc đóng một vai trò quan trọng trong hầu hết các quyết định. Khi tương tác với khách hàng, bạn nên tôn trọng và tập trung vào những cảm xúc tích cực mà sản phẩm / dịch vụ hoặc việc mua hàng mang lại cho họ. Cách tiếp cận tâm lý này thường hiệu quả hơn nhiều so với việc dựa vào lý luận hoặc tính toán.

9. Sử dụng đòn bẩy FOMO (Fear of missing out fear)

Ngay cả những khách hàng khó tính nhất cũng có khó lòng từ chối khi họ nhận thấy những điều quan trọng mà họ sẽ bị mất đi nếu không mua sản phẩm của bạn. Trong lĩnh vực tiếp thị, hiện tượng này được gọi là FOMO (Fear of Missing Out) hoặc lo sợ bị bỏ lỡ cơ hội. Bạn có thể tận dụng hiện tượng tâm lý này trong những tình huống cụ thể nếu hiểu rõ những mong muốn bên trong của khách hàng.

Thay vì chỉ nói về lợi ích của sản phẩm, bạn cần thể hiện cho khách hàng thấy rằng nếu họ không mua ngay, sản phẩm có thể bị bán hết, không còn có giá ưu đãi hoặc sẽ bị người khác đặt mua trước.
 

5 bước thuyết phục khách hàng

Nhìn chung, việc thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ có thể được thực hiện thông qua các chiến lược thuyết phục đã được Kiến Thức 24h đề cập ở trên. Không thể phủ nhận khách hàng đóng một vai trò quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng không có một công thức thần kỳ nào cho việc thuyết phục khách hàng nhưng sự hiểu biết về tâm lý cũng như sự nhạy bén trong việc ghi nhận các mong muốn và nhu cầu của khách hàng sẽ giúp bạn điều hướng họ đến quyết định mua hàng.

Nội dung liên quan

Kiến thức khác

Bỏ túi 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán, giá rẻ của dân buôn

Bỏ túi 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán, giá rẻ của dân buôn

Tìm được nguồn hàng sỉ chất lượng, dễ bán là một yếu tố quyết định, ảnh hưởng đáng kể đến thành công hay thất bại của doanh nghiệp.  
Marketing 4.0 là gì? Sự dịch chuyển của marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Sự dịch chuyển của marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng tất yếu của thời đại và doanh nghiệp của bạn cần phải đồng hành với sự thay đổi này nếu muốn tồn tại.   
SME là gì? Sự khác biệt giữa doanh nghiệp SME và startup

SME là gì? Sự khác biệt giữa doanh nghiệp SME và startup

Dù thường xuyên bị nhầm lẫn với mô hình Startup nhưng SME và Startup là hai thực thể hoàn toàn khác nhau với nhiều điểm riêng biệt.
Khách hàng mục tiêu là gì? Tầm quan trọng và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Tầm quan trọng và cách xác định

Hiểu rõ đối tượng mục tiêu sẽ giúp bạn tối ưu hóa chiến lược tiếp cận và tạo ra các sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng. 
Thủ thuật bán hàng là gì? Bỏ túi 12 thủ thuật bán hàng đỉnh cao

Thủ thuật bán hàng là gì? Bỏ túi 12 thủ thuật bán hàng đỉnh cao

Việc hiểu và áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao sẽ là yếu tố quyết định giúp bạn đạt được sự thành công trong lĩnh vực kinh doanh.
Social media là gì? Lợi ích hàng đầu của social media marketing

Social media là gì? Lợi ích hàng đầu của social media marketing

Social media là nền tảng mang đến cơ hội cho mọi người kết nối, giao lưa, chia sẻ thông tin, hình ảnh, video thông qua mạng internet.