Mỗi vị khách hàng đều có tính cách và những sở thích khác nhau. Có người thoáng tính, rộng rãi nhưng cũng có người keo kiệt, chi li; có người hiền lành, thoải mái nhưng cũng có người kỹ tính, ưa bắt bẻ. Thực tế trong kinh doanh, nếu dựa theo tính cách thì thường sẽ có các nhóm đối tượng khách hàng hay gặp như: dễ tính, ôn hòa, khó tính, khó chịu. Đối với mỗi một vị khách khác nhau, chúng ta cần phải có những phương án tiếp cận cũng như cách thức bán hàng phù hợp sao cho có thể đáp ứng nhu cầu và làm hài lòng được tất cả các đối tượng khách hàng trên. Jack Ma - Một tỷ phú và là một doanh nhân ngành công nghệ thông tin, người sáng lập ra kiêm điều hành tập đoàn Alibaba đã không ngần ngại chia sẻ các nguyên tắc trong kinh doanh và bán hàng hiệu quả đã giúp ông gặt hái được những thành công như ngày hôm nay. Vậy chúng ta hãy cùng xem 15 nguyên tắc bán hàng của Jack Ma chia sẻ để mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh đó là gì?
Mục lục bài viết
- 1. Bán cho khách lạ cần lễ phép
- 2. Bán cho khách quen cần nhiệt tình
- 3. Bán cho khách gấp cần phải nhanh
- 4. Bán cho khách mua từ từ cần kiên nhẫn
- 5. Bán cho khách có tiền cho họ thấy sự cao quý
- 6. Bán cho khách ít tiền cho họ thấy sự thực tế
- 7. Khách theo mốt bán sự thời thượng
- 8. Khách chuyên nghiệp bán sự chuyên nghiệp
- 9. Khách hào phóng bán sự trượng nghĩa
- 10. Khách keo kiệt bán sự lợi ích
- 11. Khách thích hưởng thụ bán sự phục vụ
- 12. Khách thích hư vinh bán sự vinh dự
- 13. Khách hay bắt bẻ bán sự tỉ mỉ
- 14. Khách hiền lành bán sự đồng cảm
- 15. Khách do dự bán sự đảm bảo
1. Bán cho khách lạ cần lễ phép
Ấn tượng ban đầu khi gặp một người lạ là rất quan trọng. Điều này lại càng cần thiết hơn đối với những người bán hàng chuyên nghiệp khi người lạ này sẽ trở thành khách hàng quen thuộc, thậm chí là khách hàng quan trọng tạo ra nguồn thu nhập chính trong tương lai cho doanh nghiệp. Do đó, việc nhân viên bán hàng làm cho những người lạ mặt cảm thấy hài lòng ngay trong lần gặp đầu tiên gặp gỡ là vô cùng quan trọng. Lễ phép là một trong những yếu tố hàng đầu để giành được thiện cảm từ những vị khách lạ. “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” - Điều này sẽ không khó nếu bạn để ý hơn một chút về lời nói, ngôn từ sử dụng trong suốt cuộc nói chuyện hoặc tư vấn cho khách hàng. Việc sử dụng các từ biểu cảm như: thưa (anh/chị), vâng, dạ, ạ,…đúng thời điểm sẽ phát huy tác dụng và sẽ làm cho người đối diện với bạn rất hài lòng. Họ cảm thấy hài lòng vì được tôn trọng và bởi sự lễ phép của bạn. Bên cạnh đó những hành động, cử chỉ của bạn dù là nhỏ nhất cũng cần phải chú ý một chút sao cho thể hiện được sự tôn trọng nhất định dành cho khách hàng trong lần gặp đầu tiên.
2. Bán cho khách quen cần nhiệt tình
Đối với những vị khách quen thuộc, lúc này thứ cần thiết không phải là ấn tượng ban đầu nữa vì họ đã biết bạn là ai. Họ trở thành khách “quen” tức là họ đã đồng ý với cách giao tiếp, cách thức làm việc của bạn cũng như những tiêu chí khác của công ty. Thay vào đó, thái độ nhiệt tình của bạn sẽ là phương pháp tốt nhất để duy trì mối quan hệ với họ cũng thư thúc đẩy những khách hàng này tiếp tục mua hàng của công ty. Luôn thể hiện niềm tin vào sản phẩm, dịch vụ cũng như truyền cho người đối diện niềm tin đó thông qua sự nhiệt tình của bản thân là một cách rất tốt để thuyết phục bất cứ ai trong quá trình làm kinh doanh.
3. Bán cho khách gấp cần phải nhanh
Đây là một trong những điều dễ hiểu, dễ rút ra và phổ biến nhất khi làm kinh doanh và bán hàng. Với những khách hàng đang vội vàng, gấp rút, việc quá chú trọng vào thái độ của bản thân cũng như dài dòng về đặc điểm của sản phẩm sẽ chỉ khiến họ bỏ đi. Thay vào đó, bạn hãy đi thẳng vào vấn đề một cách nhanh chóng, dứt khoát và giúp khách hàng chọn lựa sản phẩm ngay lập tức là cách tốt để đẩy nhanh tiến độ công việc và tăng doanh thu. Nếu hài lòng với sản phẩm và cách thức phục vụ nhanh gọn, lần sau họ sẽ còn quay trở lại.
4. Bán cho khách mua từ từ cần kiên nhẫn
Những vị khách mua hàng chậm rãi, từ tốn thường là những người kỹ tính, họ sẽ hỏi han về nhiều đặc điểm của sản phẩm, dịch vụ, so sánh với những thương hiệu khác và có thể thêm vào nhiều yêu cầu. Những lúc này, một người bán hàng giỏi cần phải có sự kiên nhẫn, kiên trì tư vấn cho khách hàng để hướng tới thành công trong quá trình đàm phán.
5. Bán cho khách có tiền cho họ thấy sự cao quý
Đối với những người giàu có, tiền bạc không phải là vấn đề. Thứ họ cần lúc này là sự độc quyền và sang trọng. Những sản phẩm thoả mãn hai yếu tố này sẽ làm nổi bật được đẳng cấp, quyền lực, danh vọng, tài sản của họ. Do đó, đối với khách hàng thuộc giới thượng lưu, thứ mà người bán hàng giỏi cần bán không phải là sự thực tế (mức giá rẻ với chất lượng tốt) mà là sự cao quý, tính độc quyền trong từng sản phẩm, dịch vụ cung cấp.
6. Bán cho khách ít tiền cho họ thấy sự thực tế
Đối với những người khách hạn chế về kinh tế, những điều họ thấy đầu tiên ở một sản phẩm chính là lợi ích thực tế. Món đồ này có rẻ không, chất lượng có tốt không, sử dụng được bền lâu không,... chính là những vấn đề mà đối tượng khách hàng này thường quan tâm đầu tiên. Do đó, một người bán hàng chuyên nghiệp sẽ là người thấy được điều đó và biết đi vào trọng điểm để giải đáp những vấn đề trên.
7. Khách theo mốt bán sự thời thượng
Đây cũng là một trong những nguyên tắc kinh doanh dễ hiểu và dễ rút ra. Với những người khách hàng theo đuổi sự hợp mốt, việc có những sản phẩm hiện đại nhất, hợp với thời thế nhất luôn là vấn đề ưu tiên hàng đầu. Do đó, nguyên tắc quan trọng nhất cần ghi nhớ khi bán cho những người khách này là cần chú trọng vào những sản phẩm phù hợp với xu hướng hiện tại.
8. Khách chuyên nghiệp bán sự chuyên nghiệp
Khách hàng chuyên nghiệp là những người sẽ rút ra cảm nhận, lý giải về đối tác sau mỗi lần gặp mặt, hợp tác và những người bán hàng cũng không nằm ngoài số đó. Trong mắt những khách hàng như vậy, việc bạn là một nhân viên như thế nào - một nhân viên bình thường hay một chuyên gia bán hàng cao cấp - là rất quan trọng. Sự chuyên nghiệp thể hiện qua nhiều tiêu chí từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp, kỹ năng phục vụ của đội ngũ nhân viên cho đến những vấn đề nhỏ bé, đơn giản như trang phục, cách giao tiếp, tác phong làm việc của bạn. Điều này sẽ quyết định số lượng sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp bạn bán ra.
9. Khách hào phóng bán sự trượng nghĩa
Khách hàng phóng khoáng là những người có tâm lý thoải mái, không suy xét, không đòi hỏi, không so sánh. Những người này thường ghét bị lừa dối đồng thời có thói quen gắn bó lâu dài với một người hoặc đại lý bán hàng do họ không cần phải lo lắng về chất lượng sản phẩm. Với những người như vậy, hãy tỏ ra “trượng nghĩa” bằng cách nói thật về những ưu nhược điểm của sản phẩm để họ quyết định có mua hay không. Thông thường, họ sẽ bỏ qua những nhược điểm nhỏ đồng thời có xu hướng quay lại với người bán hàng trong những lần sau bởi sự hào phóng trong suy nghĩ của họ và sự chân thành, trượng nghĩa của bạn.
10. Khách keo kiệt bán sự lợi ích
Đặc điểm thể hiện rõ nhất của nhóm khách hàng này là họ thường mặc cả giá mà ít khi quan tâm đến chất lượng hay đặc điểm của sản phẩm. Với những người như vậy, hãy bán cho họ một chút “lợi ích” mà cụ thể là liên quan đến giá bán sản phẩm, dịch vụ. Giảm giá tiền, thêm khuyến mãi, tặng quà,…là những cách đơn giản và hiệu quả mà bạn có thể áp dụng.
11. Khách thích hưởng thụ bán sự phục vụ
Những khách hàng thích hưởng thụ là những người luôn muốn tìm đến sự thoải mái, dễ chịu trong mọi thứ. Với nhóm người này thì hãy cho họ thấy sự phục vụ tận tâm, nhiệt tình và chuyên nghiệp của bạn. Có thể điều này sẽ làm cho bạn mệt mỏi hơn một chút nhưng đó sẽ là cách tốt nhất để thu hút sự chú ý từ họ và bạn sẽ bán được nhiều hàng hơn.
12. Khách thích hư vinh bán sự vinh dự
Mẫu khách hàng thích sự hư vinh là những người đam mê danh vọng, sự nổi tiếng và hơn nữa là sự thể hiện bản thân. Bán cho họ sự vinh dự, tiếng tăm là cách tốt nhất để đưa những người này trở thành khách hàng của mình.
13. Khách hay bắt bẻ bán sự tỉ mỉ
Khách hàng hay bắt bẻ là những người kỹ tính, họ phân tích kỹ mọi thông tin, chi tiết về hàng hóa và hỏi han rất nhiều. Với những người như vậy, hãy bán cho họ sự tỉ mỉ bằng cách cung cấp và phân tích kỹ mọi thông tin, giải thích cặn kẽ dù chỉ là những chi tiết nhỏ nhặt nhất. Nhóm khách hàng này thường là những người gần như chắc chắn sẽ mua sản phẩm nếu họ biết rõ về nó.
14. Khách hiền lành bán sự đồng cảm
Như người ta thường nói “vật họp theo loài, người phân theo đàn”. Những người hiền lành thường thông cảm với khó khăn của người khác và do đó, họ cũng sẽ tìm thấy sự hứng thú ở những người biết đồng cảm. Những nhà bán hàng chuyên nghiệp là những người có khả năng thấu hiểu cảm xúc, suy nghĩ của những người ở nhóm này và biến họ trở thành khách hàng quen thuộc của mình.
15. Khách do dự bán sự đảm bảo
Khách hàng do dự là những người thường không có động cơ mua hàng rõ ràng và do dự trong việc ra quyết định, thường là do thiếu tin tưởng vào sản phẩm, dịch vụ hay có quá nhiều sự lựa chọn. Với những khách hàng như vậy, hãy cung cấp cho họ sự bảo đảm về chất lượng sản phẩm cũng như tỏ ra quan tâm hơn đến mong muốn và những thắc mắc khác của họ. Những người thuộc nhóm này thường nằm trong danh sách khách hàng trung thành của những người bán hàng cho họ cảm giác an toàn và yên tâm.
Trên đây là 15 nguyên tắc bán hàng của Jack Ma trong việc đáp ứng nhu cầu và làm thỏa mãn nhiều đối tượng khách hàng. “Khách hàng là thượng đế” nên việc chiều theo ý khách hàng một cách có khoa học sẽ giúp doanh nghiệp bạn đẩy mạnh doanh thu và tăng lợi nhuận. Hi vọng với những chia sẻ của Jack Ma sẽ giúp bạn có thêm những kỹ năng quan trọng cần thiết của một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp. Chúc các bạn thành công!