Social media là gì? Lợi ích hàng đầu của social media marketing

Social media chắc hẳn không còn gì là xa lạ trong thời đại số 4.0 như chúng ta đang sống hiện nay, đặc biệt đối với giới trẻ. Đến nay, lĩnh vực này đã trải rộng vào mọi khía cạnh của cuộc sống và có thể nói rằng con người thường xuyên tiếp xúc với các ứng dụng mạng xã hội hàng ngày. Vậy, social media là gì mà lại thu hút sự quan tâm lớn đến như vậy? Để giải đáp cho thắc mắc đó hãy cùng chúng tôi khám phá ngay vai trò và các loại hình social media phổ biến hiện nay qua bài viết dưới đây nhé.
 

Social media là gì? Lợi ích hàng đầu của social media marketing
 

Social media là gì?

Social media là nền tảng trực tuyến được sáng tạo để mang đến cơ hội cho mọi người kết nối, giao tiếp, trò chuyện, thảo luận và chia sẻ thông tin, cảm xúc, hình ảnh, video thông qua mạng Internet. Với khả năng tương tác mạnh mẽ và sự lan tỏa rộng rãi, mạng xã hội đã trở thành một phương tiện truyền thông hiệu quả trong chiến dịch tiếp thị online dành cho mọi doanh nghiệp. 

Có nhiều nền tảng mạng xã hội phổ biến mà người Việt Nam thường sử dụng, chẳng hạn như Facebook, TikTok, Youtube, Instagram, Twitter,.... Trên những ứng dụng này, bạn có thể quảng bá sản phẩm của mình và thu thập ý kiến phản hồi từ khách hàng.

Tính năng và cách vận hành social media 

Điều đặc biệt về các kênh social media hiện nay là khả năng cho phép người dùng tạo tài khoản và cá nhân hóa nội dung của họ trực tuyến. Mỗi người có thể tự mình đăng bài viết, hình ảnh và video lên tài khoản của họ và chia sẻ chúng trên trang cá nhân riêng. Các người dùng khác sau khi theo dõi hoặc kết bạn sẽ thấy những bài viết này và có thể tương tác bằng cách like, thả biểu tượng cảm xúc khác, chia sẻ hoặc để lại bình luận dưới bài viết.

Việc bình luận dưới bài viết có thể mở đầu cho một cuộc thảo luận về chủ đề cụ thể. Điều này cho phép mọi người, bao gồm cả các doanh nghiệp, lắng nghe và hiểu câu chuyện từ nhiều góc độ khác nhau, từ đó thấu hiểu khách quan hơn. Hơn nữa, một trong những tính năng quan trọng nhất của social media là khả năng chia sẻ cũng như lan truyền nội dung một cách không giới hạn, bất kể thời gian và địa điểm. Chỉ cần có kết nối Wifi hoặc Internet, mọi người có thể tiếp cận thông tin dễ dàng thông qua các thiết bị kết nối Internet như điện thoại di động, máy tính bảng, hoặc laptop.


Social media là gì?
 

Lợi ích social media đối với doanh nghiệp

Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, sự phát triển mạnh mẽ của các mạng xã hội đã biến các kênh social media trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của cả cá nhân và doanh nghiệp. Việc tận dụng social media không chỉ giúp doanh nghiệp tạo dựng một mối quan hệ mạnh mẽ với khách hàng mà còn mang lại nhiều lợi ích to lớn, cụ thể là:

- Sử dụng hoàn toàn miễn phí: Cho dù bạn là một doanh nghiệp hay cá nhân, social media đều cung cấp dịch vụ hoàn toàn miễn phí. Bạn không phải trả bất kỳ khoản tiền nào để tạo tài khoản hoặc sử dụng các tính năng cơ bản. Chỉ có điều, nếu bạn là doanh nghiệp và muốn chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, bạn sẽ phải trả phí tùy theo nhu cầu chạy ads của mình.

- Tăng lượng truy cập cho trang web: Ngày nay, website thường được sử dụng như một kênh thương mại điện tử hoặc một nơi cung cấp thông tin về doanh nghiệp và thương hiệu. Để tăng lượng truy cập cho trang web của doanh nghiệp, việc chia sẻ liên kết dẫn đến trang web (gọi là backlink) trong các bài viết trên social media là quan trọng. Đây là một trong những chiến lược website marketing hiệu quả bằng cách cung cấp cơ hội để khách hàng truy cập trang web thông qua nền tảng mạng xã hội phổ biến.

- Tiếp cận đa dạng đối tượng khách hàng tiềm năng: Hiện nay, mạng xã hội là nơi có số lượng người truy cập hàng ngày đông đảo nhất, vì lẽ đó mà bạn có thể kết nối với người dùng ở mọi độ tuổi, vị trí địa lý hoặc tầng lớp xã hội. Đây cũng là cơ hội lớn cho doanh nghiệp để tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng thông qua các công cụ quảng cáo được tùy chỉnh cho từng nhóm đối tượng.

- Xây dựng thương hiệu: Social media cho phép doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng thông qua các bài viết chứa thông điệp và giá trị thương hiệu. Ngoài ra, sự đồng nhất về thông tin cơ bản như logo, tên, địa chỉ, trên nhiều nền tảng cũng doanh nghiệp giúp định hình thương hiệu và tạo dấu ấn sâu sắc trong tâm trí khách hàng.

- Tạo sự tương tác với khách hàng: Các nền tảng social media có thể trở thành một môi trường giao tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng. Với các tính năng như bình luận và tin nhắn riêng, doanh nghiệp có khả năng lắng nghe và phản hồi nhanh chóng đối với khách hàng.

- Tạo hiệu ứng lan truyền cho thương hiệu: Social media hiện nay được biết đến với tốc độ lan truyền thông tin nhanh nhất và hiệu quả nhất. Nếu nội dung doanh nghiệp đăng tải độc đáo, hấp dẫn, phù hợp với xu hướng hoặc mang ý nghĩa, người dùng sẽ tự động chia sẻ, nhờ đó giúp thương hiệu lan truyền nhanh và rộng rãi đến nhiều đối tượng hơn.
 

Các kênh social media
 

Các loại hình social media phổ biến hiện nay

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, việc khách hàng tinh tế trong việc chọn lọc thông tin để tiêu thụ trở nên vô cùng cần thiết. Đây chính là lý do tại sao sử dụng social media hiệu quả có thể đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, trước tiên, bạn cần phải chọn một nền tảng truyền thông xã hội phù hợp. Điều này có thể đạt được bằng cách tìm hiểu về 6 loại hình phổ biến nhất được liệt kê dưới đây:

1. Social networks 

Social networks hay còn được gọi là mạng xã hội trực tuyến, được xem như một hình thức phổ biến nhất của social media hiện nay. Những nền tảng này được xây dựng trên các trang web nhằm kết nối những người dùng có sở thích và đam mê chung. Ví dụ điển hình có thể kể đến là Instagram và Facebook.

2. Social news

Social news là các nền tảng tin tức xã hội, cung cấp thông tin hàng ngày về nhiều lĩnh vực như kinh tế, khoa học, giải trí, tài chính, luật pháp và cả giới showbiz. Nhóm đối tượng chính của loại hình này thường là những người thường xuyên có thói quen cập nhật tin tức trực tuyến hàng ngày.

3. Social bookmarking

Các nền tảng social bookmarking cho phép người dùng tổ chức, sắp xếp, đồng thời chia sẻ thông tin cá nhân một cách có hệ thống và chuyên nghiệp. Ở Việt Nam, các công ty có thể tiếp cận với khách hàng thông qua những trang web Social Bookmarking phổ biến như i-share.vn, linkhay.com,....

4. Social media sharing

Đây là nền tảng chưa thông tin số dưới dạng hình ảnh, video ngắn hoặc video dài thường được lan truyền thông qua hình thức chia sẻ trên mạng xã hội. Điều này cho phép người dùng xem nội dung và thảo luận qua bình luận hoặc tin nhắn riêng tư. Social media sharing được xem như một công cụ hữu ích cho các doanh nghiệp nếu muốn thu thập ý kiến thực tế từ khán giả.

5. Social microblogging

Tương tự với loại hình social media sharing thì social microblogging cũng cho phép người dùng chia sẻ câu chuyện của họ qua hình ảnh, video hoặc văn bản ngắn. Tuy nhiên, điểm khác biệt ở đây là người dùng cần phải theo dõi hoặc đăng ký kênh truyền thông của người khác để có thể xem các nội dung nêu trên.

6. Social blog comments and forums

Social blog comments and forums là một trong những loại hình có ảnh hưởng mạnh mẽ và mang lại giá trị lớn cho doanh nghiệp. Các nền tảng này giúp doanh nghiệp thu thập ý kiến và quan điểm từ một loạt người dùng, trong đó, mỗi người có góc nhìn và quan điểm riêng. Điều này giúp doanh nghiệp có thể nắm bắt sâu hơn về các vấn đề mà người dùng đang đối mặt, từ đó nhanh chóng đưa ra giải pháp thích hợp và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
 

Social media
 

Bí quyết ứng dụng social media vào marketing cho doanh nghiệp 

Trong thế kỷ 21 đầy cạnh tranh và tiến bộ công nghệ, việc sử dụng social media không còn là một sự lựa chọn mà trở thành yếu tố quyết định đối với sự thành công của doanh nghiệp. Khả năng tiếp cận hàng triệu người dùng trên toàn thế giới thông qua các nền tảng mạng xã hội đã biến chúng thành một công cụ quảng cáo và tiếp thị không thể bỏ lỡ. Tuy nhiên, để thực sự hiệu quả, việc ứng dụng social media vào chiến lược marketing đòi hỏi một loạt bí quyết và chiến thuật tinh vi.

1. Tạo dựng kênh truyền thông uy tín

Trước hết, doanh nghiệp phải tiến hành nghiên cứu để xác định nhóm khách hàng tiềm năng đang sử dụng và thường xuyên truy cập vào nền tảng mạng xã hội nào. Sau đó, bạn cần tập trung vào việc tạo nội dung phù hợp, đảm bảo rằng thông tin trên tất cả các kênh đều chính xác, đầy đủ và thống nhất. Điều này giúp thương hiệu dễ dàng xây dựng uy tín và sự tin cậy trong mắt khách hàng.

2. Xây dựng thương hiệu trên social media

Doanh nghiệp nên sử dụng duy nhất một logo và tên thương hiệu trên tất cả các kênh cũng như trang web để tạo sự thống nhất trong nhận thức của khách hàng. Sau đó, hãy đăng tải nội dung đa dạng, bao gồm hình ảnh, văn bản, video thường xuyên với mục tiêu giới thiệu về đặc điểm, sự khác biệt và giá trị mà công ty sẽ mang lại cho khách hàng.

3. Tạo liên kết trên social media

Khi đã thiết lập một kênh truyền thông chất lượng trên mạng xã hội, doanh nghiệp cần tận dụng sự phổ biến của nó để xây dựng liên kết với các kênh khác cũng như trang web chính thức của mình. Việc này không chỉ tạo nên sự đáng tin cậy trong mắt người dùng mà còn giúp tăng tương tác trên trang web, điều quan trọng đối với các website thương mại điện tử.

4. Tăng tương tác kênh social media

Để bảo đảm hiệu suất tốt trên kênh của mình, bạn cần thường xuyên đăng bài và tương tác với khách hàng thông qua các hoạt động như minigame, livestream hoặc bất kỳ hình thức nào phù hợp với hình ảnh của doanh nghiệp. Hơn nữa, quan trọng là phải chú ý đến loại hình và chủ đề mà khách hàng thường tương tác nhiều, từ đó duy trì cũng như phát triển nội dung liên quan đến chúng.
 

Media social
 

Như vậy với những thông tin mà Kiến Thức 24h đã chia sẻ ở trên, hy vọng rằng bạn đã có cái nhìn rõ hơn về khái niệm social media là gì cũng như lợi ích mà nó mang lại cho doanh nghiệp. Có thể thấy, dù bạn là một công ty nhỏ, tổ chức lớn hay cá nhân thì nền tảng xã hội vẫn được xem chìa khóa dẫn đến thành công. Vậy nên việc hiểu và xây dựng chiến dịch media social khôn ngoan là điều cần thiết đối với bất kỳ người làm marketing nào.

Nội dung liên quan

Kiến thức khác

Bỏ túi 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán, giá rẻ của dân buôn

Bỏ túi 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán, giá rẻ của dân buôn

Tìm được nguồn hàng sỉ chất lượng, dễ bán là một yếu tố quyết định, ảnh hưởng đáng kể đến thành công hay thất bại của doanh nghiệp.  
Marketing 4.0 là gì? Sự dịch chuyển của marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Sự dịch chuyển của marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng tất yếu của thời đại và doanh nghiệp của bạn cần phải đồng hành với sự thay đổi này nếu muốn tồn tại.   
SME là gì? Sự khác biệt giữa doanh nghiệp SME và startup

SME là gì? Sự khác biệt giữa doanh nghiệp SME và startup

Dù thường xuyên bị nhầm lẫn với mô hình Startup nhưng SME và Startup là hai thực thể hoàn toàn khác nhau với nhiều điểm riêng biệt.
Khách hàng mục tiêu là gì? Tầm quan trọng và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Tầm quan trọng và cách xác định

Hiểu rõ đối tượng mục tiêu sẽ giúp bạn tối ưu hóa chiến lược tiếp cận và tạo ra các sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng. 
Thủ thuật bán hàng là gì? Bỏ túi 12 thủ thuật bán hàng đỉnh cao

Thủ thuật bán hàng là gì? Bỏ túi 12 thủ thuật bán hàng đỉnh cao

Việc hiểu và áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao sẽ là yếu tố quyết định giúp bạn đạt được sự thành công trong lĩnh vực kinh doanh.
Những cách thuyết phục khách hàng để chốt sale nhanh gọn

Những cách thuyết phục khách hàng để chốt sale nhanh gọn

Thuyết phục khách hàng là một hoạt động quan trọng trong lĩnh vực marketing và bán hàng nhằm gia tăng khả năng chốt đơn hiệu quả.