Văn hóa ứng xử giữa các đồng nghiệp trong công ty

Giao tiếp với người thân, bạn bè là điều quá dễ dàng và đơn giản. Nhưng ở nơi công sở, mọi thứ phải tuân theo chuẩn mực và nề nếp riêng. Làm thế nào để một ngày làm việc trôi qua thoải mái và suôn sẻ hơn? Trước hết bạn cần biết cách giao tiếp ứng xử với cấp trên, đồng nghiệp, cấp dưới để tránh mắc phải sai lầm, tạo nên không khí căng thẳng khi làm việc. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem văn hóa ứng xử giữa các đồng nghiệp trong công ty như thế nào là tốt nhất?
 

Văn hóa ứng xử giữa các đồng nghiệp trong công ty
 

Quy tắc ứng xử với cấp trên, cấp dưới và đồng nghiệp

► Quy tắc ứng xử với cấp trên: Hãy luôn giữ thái độ điềm tĩnh khi trao đổi, trình bày với sếp một vấn đề nào đó. Khi trình bày quan điểm của mình phải nói thật tự tin và thẳng thắn, mạch lạc. Khi phạm sai lầm hãy mạnh dạn nhận sai và sửa lỗi kịp thời.

► Quy tắc ứng xử với cấp dưới: Tạo cho cấp dưới một tâm lý thật thoải mái khi trao đổi cùng bạn. Vui vẻ, thân thiện với nhân viên nhưng cũng đừng quên nghiêm túc khi làm việc. Biết cách ứng xử khéo léo sẽ khiến nhân viên tôn trọng và yêu mến mình.

► Quy tắc ứng xử với đồng nghiệp: Hãy xem đồng nghiệp là những người bạn đồng hành cùng và luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ khi gặp khó khăn. Đừng khiến mình trở thành người tách biệt với mọi người, cũng đừng cố tỏ ra thân thiện một cách thái quá đôi khi sẽ làm người khác có những cảm nhận không hay về bản thân. Điều này hoàn toàn không tốt cho công việc của bạn.
 

Văn hóa ứng xử giữa các đồng nghiệp trong công ty
 

Một số quy tắc ở nơi làm việc cần lưu ý:

► Văn hóa sử dụng điện thoại: Chỉnh điện thoại ở chế độ im lặng và khi cần nghe điện thoại nên đi ra ngoài phòng làm việc tránh làm ồn ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

► Không tám chuyện quá nhiều: Chỉ nói chuyện khi cần thiết hoặc lúc rãnh rỗi, đừng lúc nào cũng luyên thuyên những câu chuyện chẳng liên quan đến công việc trong khi còn nhiều việc chưa giải quyết xong. Điều đó sẽ làm bạn trở thành một người thiếu lịch sự và mất điểm trong mắt sếp cũng như đồng nghiệp.

► Luôn chủ động trong công việc: Đừng biến mình thành một kẻ lười biếng, hãy cố gắng hoàn thành thật tốt công việc được giao và học hỏi thêm những công việc mới để trau dồi bản thân và tạo được ấn tượng tốt trong mắt cấp trên.

► Không khoe khoang về bản thân: Không khoe về tiền lương hay nói quá nhiều về bản thân bạn. Có thể sẽ khiến cho người khác đố kỵ và ảnh hưởng không tốt đến mối quan hệ đồng nghiệp. Nếu bạn thật sự có năng lực thì hãy thể hiện điều đó qua hành động để mọi người tự cảm nhận sẽ tốt hơn là khoe khoang.

Làm hết sức, chơi hết mình: Luôn nghiêm túc trong công việc và thật thoải mái khi công ty tổ chức party, du lịch. Điều này sẽ giúp bạn trở thành một người đầy nhiệt huyết trong mắt đồng nghiệp.

► Không nói xấu người khác: Đây là điều cấm kỵ trong các mối quan hệ đặc biệt là trong công sở. Nói xấu một người nào đó sẽ khiến người khác dè chừng và giữ khoảng cách với bạn. Chẳng may nếu để người kia biết được sẽ rạn nứt mối quan hệ và ảnh hưởng không tốt đến công việc của bạn.
 

Văn hóa ứng xử giữa các đồng nghiệp trong công ty
 

Trên đây là một số quy tắc vàng giúp bạn ứng xử tốt nơi công sở. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, các bạn sẽ hiểu hơn về văn hóa ứng xử giữa các đồng nghiệp nơi công sở, từ đó tự tin và phát triển bản thân nhiều hơn nữa. Chúc  các bạn thành công!

Kiến thức khác

Coupon là gì? Bí quyết bùng nổ doanh số với mã coupon

Coupon là gì? Bí quyết bùng nổ doanh số với mã coupon

Tìm hiểu cách sử dụng các loại coupon hiện nay để tối ưu chiến lược marketing và nâng cao hiệu quả bán hàng cho doanh nghiệp.  
Các ý tưởng làm đồ handmade sáng tạo và dễ thực hiện tại nhà

Các ý tưởng làm đồ handmade sáng tạo và dễ thực hiện tại nhà

Làm đồ handmade để kinh doanh từ ý tưởng đơn giản đến sản phẩm độc đáo giúp bạn xây dựng thương hiệu và tạo nguồn thu ổn định.
Kinh doanh số là gì? Tất tần tật về mô hình kinh doanh số

Kinh doanh số là gì? Tất tần tật về mô hình kinh doanh số

Khám phá cách xây dựng chiến lược kinh doanh số và tận dụng lợi thế từ môi trường 4.0 để mở rộng doanh nghiệp và nâng cao doanh thu.
Pain point là gì? Cách giải mã customer pain points

Pain point là gì? Cách giải mã customer pain points

Bỏ qua những nỗi đau của khách hàng có thể khiến doanh nghiệp mất đi cơ hội tăng trưởng và phải đối mặt với tình trạng bị "quay lưng".
Dịch vụ khách hàng là gì? Các cấp độ dịch vụ khách hàng

Dịch vụ khách hàng là gì? Các cấp độ dịch vụ khách hàng

Dịch vụ khách hàng xuất sắc có thể tạo nên sự khác biệt lớn cho doanh nghiệp, từ việc tăng doanh thu cho đến xây dựng lòng trung thành.  
Kinh doanh gì ở Sài Gòn để thành công và mang về lợi nhuận?

Kinh doanh gì ở Sài Gòn để thành công và mang về lợi nhuận?

Kinh doanh ở Sài Gòn giúp bạn vừa tiếp cận lượng khách hàng đông đảo, vừa dễ mở rộng quy mô nhờ thị trường kinh tế sôi động?