Ngành chăm sóc khách hàng là làm gì?

Hiện nay, chăm sóc khách hàng là một vị trí có nhu cầu tuyển dụng cao ở hầu hết các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Không những thế, đây còn là một công việc có mức thu nhập tương đối cao và dễ dàng thăng tiến. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến công việc này nhưng chưa biết ngành chăm sóc khách hàng là làm gì thì hãy tham khảo những chia sẻ của Kiến Thức 24h.

Ngành chăm sóc khách hàng là làm gì?
 

Ngành chăm sóc khách hàng là gì?

Có thể hiểu chăm sóc khách hàng là tất cả những gì mà doanh nghiệp phải làm trước, trong và sau khi bán hàng nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng, thúc đẩy mong muốn tiếp tục mua hàng hay sử dụng dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp ở những lần sau. Nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ là người trực tiếp thay mặt doanh nghiệp để tiếp xúc, tương tác với khách hàng. Ngành nghề này đòi hỏi ứng cử viên phải tốt nghiệp các chuyên ngành về kinh tế hay kinh doanh và có khả năng giao tiếp, xử lý tình huống tốt.
 

Chăm sóc khách hàng là gì?
 

Công việc của một nhân viên chăm sóc khách hàng

Trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, để có thể đứng vững trên thị trường, bên cạnh chiến lược marketing, R&D (nghiên cứu và phát triển sản phẩm) thì yếu tố dịch vụ (bao gồm chăm sóc khách hàng) là điều mà các doanh nghiệp rất chú trọng. Có thể nói rằng, chăm sóc khách hàng là một vị trí có vai trò cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp, không thua kém bất kỳ bộ phận nào. Vậy công việc cụ thể của một nhân viên chăm sóc khách hàng là làm gì?

Xây dựng kênh thông tin về doanh nghiệp

Nhân viên chăm sóc khách hàng có nhiệm vụ xây dựng kênh thông tin về doanh nghiệp, thông qua các công cụ phổ biến như: website, mạng xã hội, mail,…để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm, giá cả, phương thức thanh toán,....
 

Chăm sóc khách hàng là làm gì?
 

Tiếp nhận và xử lý các yêu cầu của khách hàng

Đây là bộ phận có nhiệm vụ trực tiếp tiếp nhận và xử lý những phản hồi, yêu cầu của khách hàng về sản phẩm doanh nghiệp cung cấp. Trong quá trình xử lý yêu cầu, nhân viên chăm sóc khách hàng có thể phối hợp với các bộ phận có liên quan để giải quyết triệt để và thỏa đáng nhất cho người mua. Ngoài ra, nhân viên chăm sóc khách hàng phải biết cách xử lý khéo léo làm sao để có thể làm hài lòng khách hàng và không ảnh hưởng xấu đến hình ảnh doanh nghiệp.
 

Ngành chăm sóc khách hàng là gì?
 

Phối hợp với các bộ phận khác

Nhân viên chăm sóc khách hàng còn có nhiệm vụ phối hợp với các phòng ban như: phòng marketing, phòng kinh doanh, phòng kỹ thuật,…để tìm ra những chiến lược, giải pháp hiệu quả nhằm phát triển doanh nghiệp. Chẳng hạn như với một doanh nghiệp thiết kế website, bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ có nhiệm vụ tiếp nhận những yêu cầu của khách hàng về vấn đề kỹ thuật. Từ đó, phối hợp với bộ phận kỹ thuật để tìm phương án giải quyết phù hợp. Bên cạnh đó, nhân viên chăm sóc khách hàng còn phải tổng hợp những đánh giá của khách hàng về website mà doanh nghiệp cung cấp để phối hợp với phòng kinh doanh, marketing tìm ra chiến lược phát triển hiệu quả.
 

Công việc của chăm sóc khách hàng là gì?
 

Lên kế hoạch chăm sóc khách hàng thường xuyên

Bộ phận này có nhiệm vụ thường xuyên liên hệ với khách hàng cũ, khách hàng VIP để thăm hỏi, nhằm giữ chân khách hàng. Một số doanh nghiệp còn gửi thiệp chúc mừng hay quà tặng cho khách hàng lớn vào dịp sinh nhật hay lễ, tết để tạo dựng mối quan hệ lâu dài và tốt đẹp.
 

Định nghĩa chăm sóc khách hàng là gì?
 

Trên đây là một số thông tin về công việc chăm sóc khách hàng mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đọc. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, các bạn đã biết ngành chăm sóc khách hàng là gì và từ đó xem xét những mong muốn, khả năng của bản thân để quyết định có nên ứng tuyển làm việc tại vị trí này hay không?

Kiến thức khác

Bỏ túi 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán, giá rẻ của dân buôn

Bỏ túi 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán, giá rẻ của dân buôn

Tìm được nguồn hàng sỉ chất lượng, dễ bán là một yếu tố quyết định, ảnh hưởng đáng kể đến thành công hay thất bại của doanh nghiệp.  
Marketing 4.0 là gì? Sự dịch chuyển của marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Sự dịch chuyển của marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng tất yếu của thời đại và doanh nghiệp của bạn cần phải đồng hành với sự thay đổi này nếu muốn tồn tại.   
SME là gì? Sự khác biệt giữa doanh nghiệp SME và startup

SME là gì? Sự khác biệt giữa doanh nghiệp SME và startup

Dù thường xuyên bị nhầm lẫn với mô hình Startup nhưng SME và Startup là hai thực thể hoàn toàn khác nhau với nhiều điểm riêng biệt.
Khách hàng mục tiêu là gì? Tầm quan trọng và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Tầm quan trọng và cách xác định

Hiểu rõ đối tượng mục tiêu sẽ giúp bạn tối ưu hóa chiến lược tiếp cận và tạo ra các sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng. 
Thủ thuật bán hàng là gì? Bỏ túi 12 thủ thuật bán hàng đỉnh cao

Thủ thuật bán hàng là gì? Bỏ túi 12 thủ thuật bán hàng đỉnh cao

Việc hiểu và áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao sẽ là yếu tố quyết định giúp bạn đạt được sự thành công trong lĩnh vực kinh doanh.
Những cách thuyết phục khách hàng để chốt sale nhanh gọn

Những cách thuyết phục khách hàng để chốt sale nhanh gọn

Thuyết phục khách hàng là một hoạt động quan trọng trong lĩnh vực marketing và bán hàng nhằm gia tăng khả năng chốt đơn hiệu quả.