Các yếu tố cấu thành tội phạm tổ chức đánh bạc

Tổ chức đánh bạc là hành vi lôi kéo, dụ dỗ người khác tham gia vào các trò chơi mà trước đó đã được thỏa thuận bằng tiền hoặc các hiện vật có giá trị dưới bất kì hình thức nào. Đây là hành vi gián tiếp gây ra các loại tệ nạn như: trộm cướp, lừa gạt. Vì thế luật pháp đã có những quy định rất chặt chẽ về việc xử lý loại tội phạm này. Vậy các yếu tố cấu thành tội phạm tổ chức đánh bạc là gì?
 

các yếu tố cấu thành tội phạm tổ chức đánh bạc
 

Các trường hợp vi phạm đối với tội tổ chức đánh bạc

Theo Khoản 1, Điều 2, Nghị quyết 01/2010/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Điều 248 và 249 của Bộ luật Hình sự thì tội phạm đánh bạc được chia làm các trường hợp:

► Trường hợp phạm tội với quy mô lớn: Có 10 người trở lên hoặc có 02 chiếu bạc trở lên đồng thời tổng số tiền và hiện vật thu được có giá trị từ 2 đến 50 triệu đồng (trực tiếp tại chiếu bạc, trên người các con bạc và ở những nơi khác mà có căn cứ sẽ dùng để đánh bạc); có tổ chức nơi cầm cố tài sản; lắp đặt các thiết bị phục vụ cho việc đánh bạc; phân công người phục vụ, canh gác; sắp xếp lối tẩu thoát khi bị vây bắt,…

► Trường hợp phạm tội có tính chất chuyên nghiệp: Cố ý phạm tội từ 5 lần trở lên trong khi đã hoặc chưa bị truy cứu về trách nhiệm hình sự hay tái phạm khi chưa xóa án tích; lấy việc tổ chức đánh bạc làm nghề sinh sống; lấy kết quả phạm tội làm nguồn sống.

► Trường hợp phạm tội thu lợi bất chính lớn hoặc đặc biệt lớn: Theo quy định, các khoản thu lợi bất chính từ 10 đến 30 triệu đồng là khoản thu lợi bất chính lớn; từ 30 đến 90 triệu đồng là rất lớn; từ 90 triệu trở lên là đặc biệt lớn.

► Trường hợp tái phạm nguy hiểm: Người đã bị kết án về tội rất nghiêm trọng, tội đặc biệt nghiêm trọng do cố ý, chưa xóa án tích mà lại tái phạm; Đã tái phạm, chưa xóa án tích mà lại tiếp tục cố ý phạm tội.

Những yếu tố cấu thành tội tổ chức đánh bạc

Như vậy có thể thấy, tội tổ chức đánh bạc được phân thành rất nhiều loại. Vậy dựa vào đâu để xác định một người thực hiện hành vi tổ chức đánh bạc là tội phạm? Sau đây là các yếu tố cấu thành tội phạm tổ chức đánh bạc:

► Về mặt khách quan của tội tổ chức đánh bạc: Là các mặt bên ngoài của tội phạm bao gồm các yếu tố gắn liền với hành vi phạm tội như: phương tiện, thời gian, địa điểm, các công cụ, thủ đoạn, phương pháp, hoàn cảnh phạm tội; hành vi gây mất trật tự xã hội, gây hậu quả nguy hiểm cho xã hội.

► Về mặt khách thể của tội tổ chức đánh bạc: Là những hành vi vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến trật tự an ninh, đời sống của người dân xung quanh và xã hội.

► Về mặt chủ quan của tội tổ chức đánh bạc: Là thái độ của tội phạm đối với hành vi của mình, động cơ và mục đích phạm tội.

Về mặt chủ thể của hành vi tổ chức đánh bạc: Là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự tại thời điểm phạm tội. Theo luật định, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng. Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm về mọi loại hành vi phạm tội.

Trên đây là các yếu tố cấu thành tội phạm tổ chức đánh bạc mà chúng tôi chia sẻ. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, các bạn sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích về loại tội phạm này, từ đó nhắc nhở, điều chỉnh hành vi của mình và mọi người xung quanh để không vi phạm pháp luật.

Kiến thức khác

Target là gì? Hướng dẫn cách đặt target hiệu quả, thông minh

Target là gì? Hướng dẫn cách đặt target hiệu quả, thông minh

Đặt target không chỉ giúp bạn tập trung vào những điều quan trọng mà còn dễ dàng đánh giá tiến độ và điều chỉnh chiến lược khi cần thiết. 
 Tiền ảo là gì? Giải thích cặn kẽ về tiền ảo cho người mới

Tiền ảo là gì? Giải thích cặn kẽ về tiền ảo cho người mới

Tiền ảo là tiền kỹ thuật số không do chính phủ hay ngân hàng trung ương phát hành, được giao dịch qua Internet nhờ công nghệ blockchain.
Kinh doanh FnB: Xu hướng, thách thức và cơ hội phát triển

Kinh doanh FnB: Xu hướng, thách thức và cơ hội phát triển

Kinh doanh FnB không chỉ cung cấp món ăn, thức uống mà còn là nghệ thuật tạo trải nghiệm giúp tăng sức cạnh tranh và hút khách.
Storytelling là gì? Cách áp dụng storytelling marketing hiệu quả

Storytelling là gì? Cách áp dụng storytelling marketing hiệu quả

Khác với quảng cáo truyền thống, storytelling truyền đạt giá trị và thông tin qua việc xây dựng câu chuyện, tạo kết nối sâu sắc với khách hàng.
Sampling là gì? Bí quyết phát sampling sản phẩm hiệu quả

Sampling là gì? Bí quyết phát sampling sản phẩm hiệu quả

Sampling không chỉ là phát hàng miễn phí mà còn cần chiến lược tối ưu, đúng đối tượng, trải nghiệm tốt và kêu gọi hành động rõ ràng.
Local brand là gì? Mở local brand cần chuẩn bị những gì?

Local brand là gì? Mở local brand cần chuẩn bị những gì?

Khác với thương hiệu quốc tế, local brand thường có quy mô sản xuất nhỏ nhưng linh hoạt, phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại.