Phạt đền penalty trong bóng đá là như thế nào?

Penalty trong tiếng Anh có nghĩa là “hình phạt”. Thuật ngữ này được dùng trong rất nhiều môn thể thao để chỉ các lỗi phạt. Riêng trong bóng đá “penalty” có nghĩa là “phạt đền”. Vậy phạt đền penalty trong bóng đá là như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
 

Phạt đền Penalty là như thế nào?
 

Đá phạt penalty là như thế nào?

Đá penalty được hiểu là đá phạt đền hay còn gọi là đá 11m. Điểm đặt bóng sẽ cách 11m trước khung thành. Khi thực hiện hình thức đá phạt này, trước bóng chỉ có 1 cầu thủ của đội được nhận phạt đền và thủ môn của đội còn lại. Thực tế tỉ lệ quả đá phạt đền thành công đều rất cao cho nên đội phòng thủ luôn cố gắng tránh gặp phải các tình huống này. Quả penalty dù thành công hay không cũng tạo ra một ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của các cầu thủ.
 

Phạt đền Penalty là như thế nào?
 

Khi nào trọng tài thổi phạt penalty?

Khi các cầu thủ của đội phòng ngự phạm lỗi với các cầu thủ của đội tấn công trong khu vực cấm (khu vực 16m50) của đội mình hoặc dùng tay chơi bóng (có thể là vô tình) thì sẽ bị trọng tài thổi phạt penalty. Việc thổi phạt hoàn toàn dựa vào nhận định của trọng tài và khi đã thổi phạt thì sẽ không thể thay đổi quyết định. Trên thực tế có rất nhiều trường hợp nhận định của trọng tài là không đúng vì có thể do đội tấn công cố tình tạo ra tình huống giả để được hưởng quả phạt hoặc do quan sát của trọng tài không chính xác. Vì thế để hạn chế những lý do tiêu cực trên, các trận đấu lớn thường sử dụng công nghệ Var (công nghệ xem lại hình ảnh) để giúp các trọng tài có quyết định công bằng hơn.
 

Phạt đền Penalty là như thế nào?
 

Cách thực hiện quả đá phạt penalty

Khi trọng tài quyết định thổi quạt penalty thì đội bị phạm lỗi (đội được hưởng đá phạt) sẽ cử ra 1 cầu thủ để thực hiện quả đá. Cầu thủ này có thể là cầu thủ bị phạm lỗi hoặc 1 cầu thủ bất kỳ. Tất cả các cầu thủ còn lại của cả 2 đội phải đứng ở khu vực ngoài vòng cấm, cách chỗ đặt bóng ít nhất 9,15m đến khi bóng được đá đi. Thủ môn phải đứng trước vạch vôi trắng của khung thành, mắt hướng về trước. Bóng được đặt ở vị trí chấm 11m trước khung thành. Khi trọng tài thổi còi ra hiệu thì cầu thủ đứng trước bóng sẽ thực hiện sút bóng. Bàn thắng được tính khi bóng lăn qua vạch vôi trước khung thành và vào lưới.
 

Phạt đền Penalty là như thế nào?
 

Luật đá penalty được FIFA áp dụng

Cầu thủ thực hiện đá phạt chỉ có thể làm động tác giả trong quá trình chạy đà. Nếu kết thúc chạy đà mà cầu thủ này làm động tác giả rồi sút bóng vào lưới thì bàn thắng không được tính, phải thực hiện lại quả đá và cầu thủ này sẽ bị phạt thẻ vàng.

► Thủ môn chỉ được di chuyển sau khi bóng được đá đi. Nếu vi phạm thì phải thực hiện lại quả đá phạt.

► Hai cầu thủ có thể cùng phối hợp với nhau để thực hiện cú sút phạt. Theo đó, cầu thủ thứ nhất sẽ đẩy nhẹ bóng tới cho cầu thủ thứ 2 thực hiện quả đá. Cầu thủ thứ hai cũng phải đứng cách chấm 11m ít nhất 9,15m.

► Trong quá trình thực hiện đá phạt đền, nếu có bất kỳ yếu tố bên ngoài nào tác động thì cú đá sẽ được thực hiện lại.

► Nếu bóng bị bật lại sau khi chạm vào cột khung thành hoặc chạm vào thủ môn mà có một cầu thủ khác chạy tới đá bóng vào lưới vẫn sẽ được tính là bàn thắng.

► Cầu thủ đá phạt không được chạm bóng lần thứ 2 nếu bóng chưa chạm vào một cầu thủ khác.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến đá phạt penalty trong bóng đá mà Kiến Thức 24h muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, các bạn đã hiểu hơn đá phạt đền là như thế nào?

Kiến thức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, giá rẻ

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, giá rẻ

Bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp là một yếu tố không thể thiếu đối với bất kỳ công ty nào nếu muốn tồn tại và phát triển bền vững.  
Bỏ túi 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán, giá rẻ của dân buôn

Bỏ túi 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán, giá rẻ của dân buôn

Tìm được nguồn hàng sỉ chất lượng, dễ bán là một yếu tố quyết định, ảnh hưởng đáng kể đến thành công hay thất bại của doanh nghiệp.  
Marketing 4.0 là gì? Sự dịch chuyển của marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Sự dịch chuyển của marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng tất yếu của thời đại và doanh nghiệp của bạn cần phải đồng hành với sự thay đổi này nếu muốn tồn tại.   
SME là gì? Sự khác biệt giữa doanh nghiệp SME và startup

SME là gì? Sự khác biệt giữa doanh nghiệp SME và startup

Dù thường xuyên bị nhầm lẫn với mô hình Startup nhưng SME và Startup là hai thực thể hoàn toàn khác nhau với nhiều điểm riêng biệt.
Khách hàng mục tiêu là gì? Tầm quan trọng và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Tầm quan trọng và cách xác định

Hiểu rõ đối tượng mục tiêu sẽ giúp bạn tối ưu hóa chiến lược tiếp cận và tạo ra các sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng. 
Thủ thuật bán hàng là gì? Bỏ túi 12 thủ thuật bán hàng đỉnh cao

Thủ thuật bán hàng là gì? Bỏ túi 12 thủ thuật bán hàng đỉnh cao

Việc hiểu và áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao sẽ là yếu tố quyết định giúp bạn đạt được sự thành công trong lĩnh vực kinh doanh.