Hiện nay, chăm sóc khách hàng là một vị trí rất được các công ty thương mại, dịch vụ chú trọng. Họ đòi hỏi ứng viên phải có các kỹ năng mềm, nhất là khả năng giao tiếp và xử lý tình huống. Bên cạnh đó, đây cũng được xem là một công việc có mức thu nhập khá cao và dễ dàng thăng tiến nên được rất nhiều bạn quan tâm. Vậy công việc của nhân viên chăm sóc khách hàng là gì? Hãy cùng Kiến Thức 24h tìm hiểu rõ hơn về vị trí này.
Mục lục bài viết
Chăm sóc khách hàng là gì?
Chăm sóc khách hàng là công việc mà doanh nghiệp phải làm để giữ chân khách hàng cũ. Nói một cách dễ hiểu hơn, chăm sóc khách hàng là một dịch vụ mà doanh nghiệp mang đến trước, trong và sau khi khách hàng mua sản phẩm, nhằm thỏa mãn những mong muốn để họ cảm thấy hài lòng nhất khi sử dụng sản phẩm (hay dịch vụ) của doanh nghiệp.
Do đó, chăm sóc khách hàng được xem là một công việc vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp thương mại, dịch vụ. Có thể nói, đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng cũng là một yếu tố góp phần làm nên thành công cho doanh nghiệp.
Công việc của nhân viên chăm sóc khách hàng là gì?
Vì đặc thù công việc là tiếp xúc với khách hàng nên nhân viên chăm sóc khách hàng thường cần phải có các yếu tố như: giọng nói dễ nghe, ứng xử tốt, nhanh nhẹn,….Về kỹ năng chuyên môn, một số doanh nghiệp sẽ không yêu cầu quá cao vì bạn sẽ được training lại trong quá trình học việc. Vậy công việc của nhân viên chăm sóc khách hàng là gì?
Xây dựng kênh thông tin doanh nghiệp
Nhân viên chăm sóc khách hàng có nhiệm vụ xây dựng kênh thông tin doanh nghiệp thông qua các công cụ như: mạng xã hội, website,…để khách hàng dễ dàng tiếp cận với sản phẩm, dịch vụ của công ty cũng như giá cả, phương thức thanh toán,….
Tiếp nhận và xử lý phản hồi của khách hàng
Công việc chính của một nhân viên chăm sóc khách hàng là tư vấn, giải đáp thắc mắc của người mua về các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp và tiếp nhận, giải quyết những phản hồi, khiếu nại từ phía khách hàng. Nếu có thể xử lý tốt các tình huống, bạn sẽ nhận được những đánh giá cao từ cấp trên và dễ dàng thăng tiến lên những vị trí cao hơn.
Phối hợp với các bộ phận khác
Bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ thường xuyên phải phối hợp với nhiều phòng ban khác. Chẳng hạn như phối hợp với các phòng ban liên quan đến sản phẩm để giải quyết khiếu nại từ khách hàng. Ngoài ra, còn có thể phối hợp với phòng marketing, phòng kinh doanh để tìm ra những chiến lược phát triển doanh nghiệp. Vì nhân viên chăm sóc khách hàng là những người trực tiếp tiếp xúc, lắng nghe phản hồi từ phía khách hàng nên sẽ hiểu rõ nhất về những mong muốn của người mua.
Lên kế hoạch chăm sóc khách hàng
Để giữ chân khách hàng cũ, doanh nghiệp phải lên kế hoạch tặng quà hay chúc mừng khách hàng vào dịp sinh nhật hoặc những dịp đặc biệt. Ngoài ra, nhân viên chăm sóc khách hàng còn có nhiệm vụ thường xuyên liên lạc với khách hàng để lấy phản hồi hoặc giới thiệu về những chương trình, ưu đãi của công ty.
Hi vọng rằng qua những chia sẻ trên đây của chúng tôi, các bạn đã biết công việc của chăm sóc khách hàng là gì cũng như có thêm nhiều thông tin hữu ích về vị trí này. Từ đó, cân nhắc xem bản thân có phù hợp với công việc chăm sóc khách hàng hay không để đưa ra quyết định cho tương lai của mình.