Các hạng mục trao thưởng của giải Grammy

Grammy cùng với World Music Awards, Brit là ba giải thưởng âm nhạc quốc tế có giá trị và được rất nhiều khán giả lẫn nghệ sĩ quan tâm. Trong đó, Grammy là giải thưởng nổi bật nhất, được tổ chức hàng năm và có rất nhiều hạng mục đề cử trao giải được đưa ra. Hãy cùng Kiến Thức 24h tìm hiểu xem các hạng mục trao thưởng của giải Grammy là gì?
 

Các hạng mục trao thưởng của giải Grammy
 

Lịch sử ra đời của giải thưởng Grammy

Giải thưởng âm nhạc Grammy được tổ chức lần đầu vào ngày 04 tháng 05 năm 1959 ở Mỹ nhằm vinh danh những cá nhân và tập thể có đóng góp nổi bật trong ngành thu âm của nước này. Trước đó, người ta dùng cách khắc tên của các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc lên những ngôi sao trên Đại lộ danh vọng Hollywood. Khi không còn đủ chỗ, Học viện Thu âm Nghệ thuật và Khoa học quốc gia của Mỹ (National Academy of Recording Arts and Sciences) đã quyết định tổ chức giải thưởng âm nhạc Grammy. Ban đầu, giải thưởng này có tên sơ khai là Gramophone Awards nhưng về sau được đổi là Grammy (tên của máy hát nhạc Gramophone).

Các hạng mục trao thưởng

Giải Grammy đầu tiên có 28 giải thưởng được trao. Sau nhiều năm, ban tổ chức đã thay đổi nhiều hạng mục để phù hợp hơn. Đến nay, giải thưởng này có tổng cộng 84 hạng mục, bao gồm 4 hạng mục chính và những hạng mục nhỏ khác như:

- Giải thưởng đặc biệt: Giải thưởng Thành tựu trọn đời, giải Trustees, giải Grammy kỹ thuật, giải Grammy Huyền thoại, giải Grammy Đại sảnh Danh vọng, giải MusiCares Person.

- Giải thưởng cho các hạng mục chính: Thu âm của năm, album của năm, bài hát của năm, nghệ sĩ mới xuất sắc nhất.

- Giải thưởng cho các hạng mục mới: Bao gồm nhiều hạng mục nhỏ cho các tất cả các thể loại âm nhạc, kể cả video, hài và nhạc phim.

- Giải thưởng cho các hạng mục cũ: Gồm nhiều hạng mục cho thể loại nhạc pop, rock, R&B, rap, nhạc đồng quê và jazz.
 

Các hạng mục trao thưởng của giải Grammy
 

Chiếc cúp của giải Grammy

Chiếc cúp hình máy quay đĩa huyền thoại của giải Grammy cũng chính là chiếc máy Gramophone. Chiếc cúp này do nghệ nhân Bob Graves chế tác. Khi ông qua đời, công việc này được thực hiện bởi người học trò John Billings của ông. Cúp được làm bằng một hợp kim của kẽm, có tên là grammium. Bên ngoài được mạ vàng 24 karat sáng bóng. Chiếc cúp hoàn thành cao gần 22 cm, nặng 1,9 kg. Tên của chủ nhân chiếc cúp sẽ được khắc lên đó trong vòng 60 ngày kể tử khi trao giải. Đến nay, trải qua 61 lần trao giải đã có hàng nghìn chiếc cúp vàng được trao.

Thời gian diễn ra lễ trao giải Grammy

Lễ trao giải Grammy đầu tiên được tổ chức đồng thời ở cả hai nơi là California và New York. Lễ Grammy lần thứ hai cũng được tổ chức trong năm này. Kể từ năm 1971, lễ trao giải chỉ tổ chức một lần mỗi năm và đến năm 2004, Staples Center ở California được chọn là nơi tổ chức định kỳ vào cuối tháng 1 hoặc tháng 2 hàng năm.
 

Các hạng mục trao thưởng của giải Grammy
 

Trên đây là thông tin về các giải thưởng của Grammy mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đọc. Hi vọng rằng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về giải thưởng âm nhạc danh giá này.

Kiến thức khác

Local brand là gì? Mở local brand cần chuẩn bị những gì?

Local brand là gì? Mở local brand cần chuẩn bị những gì?

Khác với thương hiệu quốc tế, local brand thường có quy mô sản xuất nhỏ nhưng linh hoạt, phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại.
Workshop là gì? 5 loại hình và cách tổ chức workshop thành công

Workshop là gì? 5 loại hình và cách tổ chức workshop thành công

Workshop không chỉ là một sự kiện học thuật hay đào tạo đơn thuần mà còn là nơi mọi người trao đổi, thực hành và kết nối với nhau.
Top 6 kỹ năng bán hàng online biến tay mơ thành cao thủ

Top 6 kỹ năng bán hàng online biến tay mơ thành cao thủ

Nghệ thuật bán hàng online không chỉ là giới thiệu sản phẩm mà còn tạo ra trải nghiệm mua sắm hấp dẫn và xây dựng lòng trung thành.
Thị phần là gì? Cách tăng trưởng thị phần chuẩn nhất

Thị phần là gì? Cách tăng trưởng thị phần chuẩn nhất

Thị phần là tỷ lệ phần trăm của tổng doanh thu/tổng sản lượng tiêu thụ của doanh nghiệp trong một ngành hoặc thị trường cụ thể.
 Bán gì không đụng hàng? Gợi ý ý tưởng kinh doanh độc đáo

Bán gì không đụng hàng? Gợi ý ý tưởng kinh doanh độc đáo

Bạn muốn kinh doanh nhưng chưa biết bán gì không đụng hàng? Hãy khám phá các ý tưởng kinh doanh độc đáo với tiềm năng cao.
C2C là gì? Ưu nhược điểm và ví dụ về mô hình C2C ở Việt Nam

C2C là gì? Ưu nhược điểm và ví dụ về mô hình C2C ở Việt Nam

Mô hình C2C là hình thức kinh doanh mà các cá nhân giao dịch trực tiếp thông qua nền tảng trung gian, thường là trên môi trường trực tuyến.