Tại sao không nên bán hàng cho người thân?

Có thể bạn sẽ thấy ngạc nhiên khi nghe nói đến điều này nhưng thực tế đã chứng minh rằng: khi bán hàng người đầu tiên tin tưởng bạn là người lạ. Và một lời khuyên dành cho những người làm kinh doanh rằng: không nên bán hàng cho người thân. Tại sao như vậy? Tỷ phú Jackma - Người đồng sáng lập kiêm điều hành tập đoàn Alibaba đã nói rằng: sẽ có những người không quan tâm đến chi phí, thời gian, công sức và sự nỗ lực mà bạn bỏ ra. Họ thà chấp nhận để người khác lừa gạt, kiếm chác từ mình chứ không muốn mua hàng ủng hộ những người mà họ quen biết.
 

Tại sao không nên bán hàng cho người thân
 

Theo tâm lý chung thì những người làm kinh doanh thích bán hàng cho người quen vì họ nghĩ đơn giản rằng, người nhà hay bạn bè sẽ dễ dàng tin tưởng vào những sản phẩm, dịch vụ họ cung cấp hơn là người lạ. Tuy nhiên thực tế cho thấy điều ngược lại.

Jack Ma đã từng nói: “Khi bán hàng cho bạn bè hay người thân trong gia đình, dù bạn có bán bằng giá nào đi chăng nữa thì họ vẫn luôn cảm thấy bạn đang kiếm tiền từ họ, dù giá có rẻ tới mức nào đi chăng nữa thì họ vẫn sẽ không trân trọng điều đó”.

Jack Ma còn chia sẻ thêm: “Sẽ có những người không quan tâm đến chi phí, thời gian, công sức và sự nỗ lực mà bạn bỏ ra. Họ thà chấp nhận để người khác lừa gạt, kiếm chác từ mình chứ không muốn mua hàng ủng hộ những người mà họ quen biết”.
 

Không nên bán hàng cho người thân

Đừng bao giờ bán hàng cho người quen

Thực tế, bạn đã bán cho họ những sản phẩm, dịch vụ chất lượng với giá thành rẻ hơn so với khi bán cho người ngoài. Nhưng có thể họ lại không cho là như vậy. Thay vì suy nghĩ bạn đã giúp họ tiết kiệm được bao nhiêu tiền thì trong thâm tâm họ lại luôn hoài nghi: Không biết anh ta có thể kiếm chác được từ mình bao nhiêu?

Đây là kiểu suy nghĩ của những người chưa hoàn toàn hiểu được bản chất vấn đề. Và đây cũng là lối tư duy của những người nghèo. Bởi vậy, bạn không nên bán hàng cho người thân.

Bạn có thể thấy, hiện nay ở Việt Nam hay trên thế thế giới có rất nhiều những triệu phú, tỷ phú. Vậy họ đã làm giàu bằng cách nào? Một trong những lý do giúp họ trở nên giàu có là họ kinh doanh không mang tính chụp giật nhất thời, luôn biết giúp đỡ và quan tâm đến lợi ích của người khác. Vì họ tâm niệm rằng: làm như vậy thì có thể sẽ nhận lại được nhiều hơn.

Họ quan tâm, giúp đỡ bạn bè và cũng sẽ được bạn bè hỗ trợ lại. Và cứ như vậy, sự tương tác qua lại lẫn nhau sẽ giúp cho mọi thứ trở nên thuận lợi và ngày càng giàu có hơn. Cũng bởi họ hiểu được cái cốt lõi của vấn đề.

Jack Ma còn thẳng thắn chia sẻ rằng: "Trong bán hàng, người đầu tiên tin tưởng bạn chính là những người xa lạ. Bạn bè sẽ là những người hay dè chừng bạn, thậm chí bạn thân cũng có thể sẽ xa cách bạn. Còn gia đình sẽ coi thường bạn”.

Tuy nhiên, có một sự thật trớ trêu là khi bạn đã đạt được thành công, khi đã có khả năng chi trả cho các bữa tiệc hay những chuyến đi chơi thì tất cả những người ở trên đều có mặt, ngoại trừ những người lạ. Điều này có ý nghĩa là gì?

Từ những chia sẻ ở trên, chắc hẳn bạn đã tự trả lời được câu hỏi có nên bán hàng cho người thân hay không? Nếu muốn bán được hàng, bạn hãy đối xử và phục vụ tốt nhu cầu của những khách hàng lạ. Thậm chí có thể là còn tốt hơn cả bạn bè, người nhà. Người lạ chính là những khách hàng tốt nhất mà bạn nên trân trọng!

Kiến thức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, giá rẻ

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, giá rẻ

Bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp là một yếu tố không thể thiếu đối với bất kỳ công ty nào nếu muốn tồn tại và phát triển bền vững.  
Bỏ túi 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán, giá rẻ của dân buôn

Bỏ túi 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán, giá rẻ của dân buôn

Tìm được nguồn hàng sỉ chất lượng, dễ bán là một yếu tố quyết định, ảnh hưởng đáng kể đến thành công hay thất bại của doanh nghiệp.  
Marketing 4.0 là gì? Sự dịch chuyển của marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Sự dịch chuyển của marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng tất yếu của thời đại và doanh nghiệp của bạn cần phải đồng hành với sự thay đổi này nếu muốn tồn tại.   
SME là gì? Sự khác biệt giữa doanh nghiệp SME và startup

SME là gì? Sự khác biệt giữa doanh nghiệp SME và startup

Dù thường xuyên bị nhầm lẫn với mô hình Startup nhưng SME và Startup là hai thực thể hoàn toàn khác nhau với nhiều điểm riêng biệt.
Khách hàng mục tiêu là gì? Tầm quan trọng và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Tầm quan trọng và cách xác định

Hiểu rõ đối tượng mục tiêu sẽ giúp bạn tối ưu hóa chiến lược tiếp cận và tạo ra các sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng. 
Thủ thuật bán hàng là gì? Bỏ túi 12 thủ thuật bán hàng đỉnh cao

Thủ thuật bán hàng là gì? Bỏ túi 12 thủ thuật bán hàng đỉnh cao

Việc hiểu và áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao sẽ là yếu tố quyết định giúp bạn đạt được sự thành công trong lĩnh vực kinh doanh.