Tại sao không nên bán hàng cho người thân?

Có thể bạn sẽ thấy ngạc nhiên khi nghe nói đến điều này nhưng thực tế đã chứng minh rằng: khi bán hàng người đầu tiên tin tưởng bạn là người lạ. Và một lời khuyên dành cho những người làm kinh doanh rằng: không nên bán hàng cho người thân. Tại sao như vậy? Tỷ phú Jackma - Người đồng sáng lập kiêm điều hành tập đoàn Alibaba đã nói rằng: sẽ có những người không quan tâm đến chi phí, thời gian, công sức và sự nỗ lực mà bạn bỏ ra. Họ thà chấp nhận để người khác lừa gạt, kiếm chác từ mình chứ không muốn mua hàng ủng hộ những người mà họ quen biết.
 

Tại sao không nên bán hàng cho người thân
 

Theo tâm lý chung thì những người làm kinh doanh thích bán hàng cho người quen vì họ nghĩ đơn giản rằng, người nhà hay bạn bè sẽ dễ dàng tin tưởng vào những sản phẩm, dịch vụ họ cung cấp hơn là người lạ. Tuy nhiên thực tế cho thấy điều ngược lại.

Jack Ma đã từng nói: “Khi bán hàng cho bạn bè hay người thân trong gia đình, dù bạn có bán bằng giá nào đi chăng nữa thì họ vẫn luôn cảm thấy bạn đang kiếm tiền từ họ, dù giá có rẻ tới mức nào đi chăng nữa thì họ vẫn sẽ không trân trọng điều đó”.

Jack Ma còn chia sẻ thêm: “Sẽ có những người không quan tâm đến chi phí, thời gian, công sức và sự nỗ lực mà bạn bỏ ra. Họ thà chấp nhận để người khác lừa gạt, kiếm chác từ mình chứ không muốn mua hàng ủng hộ những người mà họ quen biết”.
 

Không nên bán hàng cho người thân

Đừng bao giờ bán hàng cho người quen

Thực tế, bạn đã bán cho họ những sản phẩm, dịch vụ chất lượng với giá thành rẻ hơn so với khi bán cho người ngoài. Nhưng có thể họ lại không cho là như vậy. Thay vì suy nghĩ bạn đã giúp họ tiết kiệm được bao nhiêu tiền thì trong thâm tâm họ lại luôn hoài nghi: Không biết anh ta có thể kiếm chác được từ mình bao nhiêu?

Đây là kiểu suy nghĩ của những người chưa hoàn toàn hiểu được bản chất vấn đề. Và đây cũng là lối tư duy của những người nghèo. Bởi vậy, bạn không nên bán hàng cho người thân.

Bạn có thể thấy, hiện nay ở Việt Nam hay trên thế thế giới có rất nhiều những triệu phú, tỷ phú. Vậy họ đã làm giàu bằng cách nào? Một trong những lý do giúp họ trở nên giàu có là họ kinh doanh không mang tính chụp giật nhất thời, luôn biết giúp đỡ và quan tâm đến lợi ích của người khác. Vì họ tâm niệm rằng: làm như vậy thì có thể sẽ nhận lại được nhiều hơn.

Họ quan tâm, giúp đỡ bạn bè và cũng sẽ được bạn bè hỗ trợ lại. Và cứ như vậy, sự tương tác qua lại lẫn nhau sẽ giúp cho mọi thứ trở nên thuận lợi và ngày càng giàu có hơn. Cũng bởi họ hiểu được cái cốt lõi của vấn đề.

Jack Ma còn thẳng thắn chia sẻ rằng: "Trong bán hàng, người đầu tiên tin tưởng bạn chính là những người xa lạ. Bạn bè sẽ là những người hay dè chừng bạn, thậm chí bạn thân cũng có thể sẽ xa cách bạn. Còn gia đình sẽ coi thường bạn”.

Tuy nhiên, có một sự thật trớ trêu là khi bạn đã đạt được thành công, khi đã có khả năng chi trả cho các bữa tiệc hay những chuyến đi chơi thì tất cả những người ở trên đều có mặt, ngoại trừ những người lạ. Điều này có ý nghĩa là gì?

Từ những chia sẻ ở trên, chắc hẳn bạn đã tự trả lời được câu hỏi có nên bán hàng cho người thân hay không? Nếu muốn bán được hàng, bạn hãy đối xử và phục vụ tốt nhu cầu của những khách hàng lạ. Thậm chí có thể là còn tốt hơn cả bạn bè, người nhà. Người lạ chính là những khách hàng tốt nhất mà bạn nên trân trọng!

Kiến thức khác

Coupon là gì? Bí quyết bùng nổ doanh số với mã coupon

Coupon là gì? Bí quyết bùng nổ doanh số với mã coupon

Tìm hiểu cách sử dụng các loại coupon hiện nay để tối ưu chiến lược marketing và nâng cao hiệu quả bán hàng cho doanh nghiệp.  
Các ý tưởng làm đồ handmade sáng tạo và dễ thực hiện tại nhà

Các ý tưởng làm đồ handmade sáng tạo và dễ thực hiện tại nhà

Làm đồ handmade để kinh doanh từ ý tưởng đơn giản đến sản phẩm độc đáo giúp bạn xây dựng thương hiệu và tạo nguồn thu ổn định.
Kinh doanh số là gì? Tất tần tật về mô hình kinh doanh số

Kinh doanh số là gì? Tất tần tật về mô hình kinh doanh số

Khám phá cách xây dựng chiến lược kinh doanh số và tận dụng lợi thế từ môi trường 4.0 để mở rộng doanh nghiệp và nâng cao doanh thu.
Pain point là gì? Cách giải mã customer pain points

Pain point là gì? Cách giải mã customer pain points

Bỏ qua những nỗi đau của khách hàng có thể khiến doanh nghiệp mất đi cơ hội tăng trưởng và phải đối mặt với tình trạng bị "quay lưng".
Dịch vụ khách hàng là gì? Các cấp độ dịch vụ khách hàng

Dịch vụ khách hàng là gì? Các cấp độ dịch vụ khách hàng

Dịch vụ khách hàng xuất sắc có thể tạo nên sự khác biệt lớn cho doanh nghiệp, từ việc tăng doanh thu cho đến xây dựng lòng trung thành.  
Kinh doanh gì ở Sài Gòn để thành công và mang về lợi nhuận?

Kinh doanh gì ở Sài Gòn để thành công và mang về lợi nhuận?

Kinh doanh ở Sài Gòn giúp bạn vừa tiếp cận lượng khách hàng đông đảo, vừa dễ mở rộng quy mô nhờ thị trường kinh tế sôi động?